UTM เครื่องมือชี้วัดผลแคมเปญ ที่นักการตลาดออนไลน์ไม่ควรพลาด

Film
Online Marketing

หลายครั้งที่นักการตลาดอย่างเราทำแคมเปญเพื่อใช้ในการโปรโมทสินค้าขึ้นมา แล้วได้มีการโฆษณาไปหลากหลายช่องทางไม่ว่าจะเป็น Facebook ,Line ,IG ,Email โดยให้คนเข้าไปซื้อของในเว็บไซต์จะได้เก็บฐานข้อมูลลูกค้า แต่นั้นเราก็ยังไม่ได้ข้อมูลที่ลึกมากพอตามที่ต้องการ เราอาจจะได้ข้อมูลมาส่วนหนึ่งแต่ก็ยังมีอีกหลายส่วนที่เราไม่ทราบก็คือ คนๆนั้นมาจากโพสไหน มาจากAds ตัวไหน หรือมาจากไลน์ข้อความไหน อีเมลล์อันไหน ซึ่งจริงๆแล้วหากเรารู้ว่าคนที่มาในเว็บไซต์เรานั้นมาจากไหน เราจะสามารถที่จะนำข้อมูลพวกนี้ไปวิเคราะห์และไปทำการตลาดได้อีกเยอะ วันนี้เราจะมาแนะนำเครื่องมือที่มีชื่อเรียกว่า UTM ที่จะมาช่วยในการวัดผลได้ว่า โพสไหนที่ทำให้คนเข้าเว็บและทำการซื้อต่อ มาดูกันเลยว่าเจ้า UTM คืออะไร UTM คืออะไร UTM เป็นพารามิเตอร์ที่เราวางต่อท้าย URL ซึ่งเป็น URL ของหน้า Landing page ที่เราจะดูว่า Traffic ที่เข้ามาในเว็บไซต์เรานั้นมาจากที่ไหน ซึ่งเจ้าการใช้ UTM จะมีประโยชน์ต่อเจ้าของเว็บไซต์มาก เพราะมันจะทำให้เรารู้ข้อมูลเชิงลึกของโพสว่าโพสไหนมี Impact กับลูกค้าจนเกิดเป็นยอด Conversion ดีขนาดนี้ไม่ใช้คงไม่ได้แล้วแหละ ไปดูกันเลยว่ามันใช้งานอย่างไร วิธีใช้งานเพื่อวัดผลด้วย UTM 

1. เข้าไปที่ https://support.google.com/analytics/answer/1033867

2. เลื่อนหน้าจอลงมาจนเจอส่วน URL builder form แล้วกรอกข้อมูลดังต่อไปนี้

3. Source คือสื่อของแหล่งที่มา เช่น Facebook, mthai, sanook

4. Medium อธิบายง่ายๆคือวิธีที่สื่อนั้นๆใช้ในการแสดงโฆษณา ตัวอย่างเช่น CPC, Banner, layoutlink

5. Campaign คือชื่อแคมเปญทางการตลาดของเรา ตัวอย่างเช่น summersales, remarketing, bookqrcode

6. กดที่ Copy URLจะได้ URL อันใหม่ที่ได้มีการทำ UTM เรียบร้อยแล้ว คุณสามารถนำเอา URL นี้ไปแชร์ได้ตามมีเดียต่างๆได้ เมื่อมีคนคลิกที่ URL นี้แล้ว ข้อมูลจะถูกส่งเข้าไปที่ Google analytics ว่าผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์รายนั้นมาจาก Source, Medium และ Campaign ตามที่เรากำหนด หลังจากที่เราได้ URL ที่เป็น UTM เรียบร้อยแล้ว จะเห็นได้ว่า URL จะยาวมาก จึงควรนำ URL ไปย่อ ซึ่งสามารถย่อได้จากเว็บ bit.ly หรือ goo.gl ทำให้สั้นลงแล้วค่อยนำเอาไปแชร์

วิธีในการใช้งานก็ไม่ยากเลยใช่ไหมละครับ แค่นี้ก็รู้แล้วว่าโพสไหนของ Facebook ทำให้เกิด conversions แล้วแปลงมาเป็นยอดขายได้ หากเราเป็นนักการตลาดออนไลน์ที่ดีเราต้องรู้จักนำเครื่องมือต่างๆมาประยุกต์และใช้งานกับมีเดียต่างๆเพื่อให้เราสามารถวัดผลได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่หากท่านใดที่ต้องการทีมการตลาดออนไลน์เข้าไปช่วยในการดูแลธุรกิจของท่าน ไม่ว่าจะเป็นการทำ Facebook, การทำ Adwors, SEO หรือเว็บไซต์ ก็สามารถติดต่อเราได้ โดยทีมเรามีความเชี่ยวชาญในด้านนี้เฉพาะ พร้อมให้คำปรึกษา สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.marketingbangkok.com/th/บริการ/การตลาดโซเชียลมีเดีย

More Blog Posts

ในยุคปัจจุบันที่มีความเร่งรีบแข่งกับเวลาในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น การใช้ชีวิตกิจวัตรประจำวัน หรือแม้แต่ในเรื่องของการทำงานที่ต้องใช้เวลาอย่างมาก เช่น การหาข้อมูล การเขียนรายงานหรือบทความ จะดีกว่าไหม
หลังจาก 6 เดือนของการวางแผน ออกแบบ และพัฒนา เราประสบความสำเร็จในการเปิดตัวเว็บไซต์ใหม่ของมหาวิทยาลัย Sunway (มหาวิทยาลัยชั้นนำในกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย) โดยเราได้เดินทางไปยังกัวลาลัมเปอร์ และท
เราได้ออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ใหม่ทั้งหมด ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารจัดการที่รับผิดชอบในการบริหารจัดการทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ของประเทศไทย โดยตัวเว็บไซต์จะต้องมีควา