มีงบจำกัดต้องทำการตลาดแบบไหน ถึงจะดี และคุ้ม

Rak
Marketing Manager

สำหรับคนที่กำลังจะสร้างแบรนด์แต่มีงบในการทำการตลาดที่จำกัดนั้น เราจะทำการตลาดด้วยวิธีไหนดีละถึงจะทำให้เราขายของได้ ซึ่งเทรนด์ในการทำการตลาดในยุคปัจจุบันก็คงไม่พ้นการทำการตลาดแบบออนไลน์ ซึ่งรวดเร็วและมีประสิทธิภาพสูง บนโลกออนไลน์มีช่องทางให้เราเลือกทำการตลาดอยู่หลายช่องทาง ซึ่งช่องทางที่นิยมมากคงหนีไม่พ้น Facebook และ Google โดยเป็นสองแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ที่ให้บริการโฆษณาออนไลน์ที่ผู้คนนิยมใช้งานกันมากที่สุดในประเทศไทยในตอนนี้ แต่ด้วยความที่เรามีงบประมาณในการทำการตลาดที่จำกัดนั้น หากเราสามารถเลือกได้เพียงช่องทางเดียวเท่านั้น เราจะเลือกอันไหนดี ระหว่าง Facebook Advertising และ Google Adwords ที่จะเหมาะสมกับธุรกิจของเรา ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องรู้ก่อนว่าข้อดีและข้อเสียของแต่ละแพลตฟอร์มคืออะไร เพื่อที่จะได้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น 

ข้อดีของการใช้ Google Adwords

ข้อดีที่เป็นจุดเด่นชัดเลยสำหรับการลงโฆษณากับ Google Adwords นั้นก็คือการเข้าถึงลูกค้าที่กำลังมีความต้องการสำหรับสินค้านั้นๆ และการลงโฆษณาผ่าน Google Adwords จะสามารถกำหนด Keyword คำค้นหาได้ ซึ่งหากผู้ที่ค้นหา มีคำหลักที่ตรงกับสินค้าหรือบริการของเราแล้ว ก็จะมีความเป็นไปได้สูงที่ผู้คนเหล่านั้นจะมาใช้บริการหรือซื้อสินค้าของเรา

ข้อดีของ Facebook Ads 

ข้อดีของการลงโฆษณาผ่าน Facebook Ads นั้นคือสามารถที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นจำนวนมาก จุดเด่น คือการแบ่งกลุ่มเป้าหมายตามพฤติกรรมและความสนใจ Facebook นั้นเหมาะสำหรับที่จะใช้โปรโมทสินค้าและบริการที่สามารถกระตุ้นความต้องการได้ง่าย เช่น อาหาร สถานที่ท่องเที่ยวหรือการทำโปรโมชั่นต่างๆ เป็นต้น เพื่อกระตุ้นให้เกิดความต้องการในการซื้อสินค้าและบริการโดยแยกตามพฤติกรรมและความสนใจของลูกค้าในแต่ละกลุ่ม 

ข้อเสียของ Google Adwords 

ระบบในการใช้งานจะค่อนข้างซับซ้อน ต้องใช้เวลาค่อนข้างมากในการปรับแต่งค่าต่างๆเพื่อให้ได้ผลลัพธ์การโฆษณาที่คุ้มค่า แต่หากปรับแต่งได้ดีแล้ว จะสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้เป็นอย่างดีและมีประสิทธิภาพสูง 

ข้อเสียของ Facebook 

ลูกค้าส่วนใหญ่ จะยังไม่มีความต้องการในการซื้อสินค้าและการบริการ จำเป็นต้องใช้การกระตุ้นเพื่อให้ลูกค้าเกิดความต้องการในการซื้อสินค้าและการบริการนั้นๆ ต่างจาก Google Adwords ที่ลูกค้าจะมีความต้องการอยู่ก่อนแล้ว 

แต่ละอย่างมีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันไปและเราจะเลือกใช้แพลตฟอร์มไหนดี? 

เราควรวิเคราะห์สินค้าหรือการบริการของเราก่อนว่าสามารถกระตุ้นให้เกิดการซื้อได้ง่ายหรือไม่ ลูกค้าส่วนใหญ่มีความต้องการสินค้าและบริการของเราอยู่แล้วหรือไม่ สินค้าของเราเหมาะกับการเจาะลูกค้าตามพฤติกรรมหรือความสนใจเป็นหลักหรือไม่ ทั้งนี้สุดท้ายแล้วเราควรประเมินจากผลตอบแทนในการลงโฆษณาว่าคุ้มค่าหรือไม่ โดยการติดตั้งเครื่องมือในการติดตามผลต่างๆ วัดผลและวิเคราะห์ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดว่าเราควรจะใช้ช่องทางไหนดีในการทำโฆษณาบ้าง การเลือกเอเจนซี่ที่จะมาดูแลโฆษณา Google Adwords หรือโฆษณา Facebook ให้กับธุรกิจนั้นก็เป็นสิ่งสำคัญ ควรจะเลือกเอเจนซี่ที่มีความเชี่ยวชาญจริงๆ สามารถให้คำแนะนำ ตอบคำถามและวัดผลการโฆษณาให้คุณได้ เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าในการลงโฆษณาสูงสุด Marketing Bangkok มีทีมที่มีความเชี่ยวชาญด้านนี้โดยเฉพาะ โดยเราเป็น Premier Google Partner ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดของการเป็นพาร์ทเนอร์กับ Google แสดงถึงประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของเราที่อยู่ในระดับสูงและความเข้าใจในการทำการโฆษณาออนไลน์ได้เป็นอย่างดี หากสนใจ สามารถดูรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับบริการโฆษณา Google Adwords ของเราได้ที่ http://www.marketingbangkok.com/th/บริการ/google-adwords ในส่วนของ Facebook สามารถดูรายละเอียดและข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ http://www.marketingbangkok.com/th/บริการ/การตลาดโซเชียลมีเดีย

More Blog Posts

ในยุคปัจจุบันที่มีความเร่งรีบแข่งกับเวลาในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น การใช้ชีวิตกิจวัตรประจำวัน หรือแม้แต่ในเรื่องของการทำงานที่ต้องใช้เวลาอย่างมาก เช่น การหาข้อมูล การเขียนรายงานหรือบทความ จะดีกว่าไหม
หลังจาก 6 เดือนของการวางแผน ออกแบบ และพัฒนา เราประสบความสำเร็จในการเปิดตัวเว็บไซต์ใหม่ของมหาวิทยาลัย Sunway (มหาวิทยาลัยชั้นนำในกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย) โดยเราได้เดินทางไปยังกัวลาลัมเปอร์ และท
เราได้ออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ใหม่ทั้งหมด ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารจัดการที่รับผิดชอบในการบริหารจัดการทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ของประเทศไทย โดยตัวเว็บไซต์จะต้องมีควา