Influencer อาชีพที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในปี 2021

Som
Marketing Manager

สำหรับผู้ที่ทำการตลาดหรือผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะเป็นขนาดใหญ่หรือเล็ก ต่างก็ทราบกันดีกว่า Influencer ถือได้ว่าเป็นดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งในรูปแบบหนึ่ง โดยใช้ได้ทั้งในด้านของการขายและการสร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์นั้นๆ ในปี 2020 ที่ผ่านมา การเก็บข้อมูลแสดงให้เห็นว่ามีการใช้จ่ายกับอินฟลูเอนเซอร์เพิ่มขึ้นหลายเปอร์เซนต์เลยทีเดียว และยังเป็นอาชีพที่เติบโตได้ดีในยุคดิจิทัล ทำให้อาชีพนี้เป็นอาชีพที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในปี 2021

Influencer คืออะไร ทำไมถึงเป็นที่นิยม
Influencer ถูกมองว่าเป็นการตลาดออนไลน์รูปแบบหนึ่งที่ถือว่าเป็นกลยุทธ์ที่มีอิทธิพลมากในยุคดิจิทัล อาชีพ อินฟลูเอนเซอร์ มีหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น ในด้านความงามและแฟชั่น ท่องเที่ยว การออกกำลังกายหรือการดูแลสุขภาพ โดยการที่การตลาดแบบ Influencer Marketing เป็นที่นิยมนั้น ผลการศึกษาได้บอกว่า คนอายุราวๆ 16-23 ปี หรือ 24-35 ปี ให้การเชื่อถือในตัวอินฟลูเอนเซอร์บนสื่อโซเชียลมากกว่าโฆษณาทีวี วิทยุ สิ่งพิมพ์ หรือทางออนไลน์ ซึ่งจะตัดสินใจตามคำแนะนำของอินฟลูเอนเซอร์โดยตรง เนื่องจากการตลาดรูปแบบนี้เป็นที่นิยมอย่างมาก ทำให้อินฟลูเอนเซอร์ได้ค่าตอบแทนค่อนข้างมาก ทั้งยังเป็นที่รู้จักในวงกว้างของสังคม ด้วยสิ่งนี้ทำให้หลากหลายคนมีความฝันที่จะเป็นอินฟลูเอนเซอร์

อยากเป็น Influencer จะต้องทำอย่างไร ?
ก่อนที่จะเป็นอินฟลูเอนเซอร์ เรื่องแรกที่จำเป็นจะต้องทำก็คือเราจะต้องหาความถนัดที่สุดของตัวเองให้เจอ โดยจะต้องเป็นสิ่งที่เรามีความเข้าใจเป็นอย่างดี เพราะถ้าเราเข้าใจหรือสนใจอะไร เราจะสามารถสร้างเรื่องราวของสิ่งๆนั้นได้อย่างต่อเนื่อง ซึ่งความต่อเนื่องนั้นก็ถือว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับอินฟลูเอนเซอร์เช่นเดียวกัน เพราะเราจะต้องทำให้มีความสม่ำเสมอเพื่อให้เป็นที่จดจำ สร้างความผูกพันธ์ระหว่างเรากับผู้ติดตาม และจำเป็นที่จะต้องติดตามสถานการณ์สิ่งที่เป็นที่นิยมประจำวัน เพื่อที่จะนำมาปรับใช้ในการสร้างเนื้อหากับสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ เรียกได้ว่า เป็นอาชีพที่ถึงแม้จะดูเหมือนง่าย แต่ก็ต้องทำการบ้านกันมาให้ดีเลยทีเดียว

Influencer แบ่งได้เป็นกี่ประเภท?
อินฟลูเอนเซอร์นั้นจะถูกแบ่งตามจำนวนของผู้ติดตาม โดยสามารถแบ่งได้หลายประเภท โดยจะเริ่มต้นจาก

? Celebrity / Mass Publisher
คือกลุ่มที่มีผู้ติดตามมากที่สุด จำนวนตั้งแต่ 100,000 – 1,000,000 คน โดยส่วนใหญ่มักเป็นคนมีชื่อเสียง เช่น ดารา นักร้อง บุคคลสาธารณะ

? Key Opinion Leaders / Professional Publishers / Specialist
กลุ่มนี้เป็นกลุ่มของผู้ที่มีความสนใจหรือความเชี่ยวชาญ เนื้อหาจะดึงดูดคนตามลักษณะกลุ่ม แต่ถ้าหากเนื้อหาที่นำเสนอนั้นมีความน่าสนใจ อาจทำให้มีผู้ติดตามทั่วๆไปเพิ่มขึ้น

? Micro Influencer
เป็นกลุ่มที่มีผู้ติดตามประมาณกลางๆ ระดับ 10,000 – 100,000 คน โดยส่วนใหญ่มักจะเป็นคนที่สร้างเนื้อหาทั่วไป ไม่ได้เจาะจงเนื้อหา เช่น ไลฟ์สไตล์ เรื่องกิน เรื่องเที่ยว

? Nano Influencer
กลุ่มนี้มีผู้ติดตามหลัก 1,000 คน โดยจะเป็นคนที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องเฉพาะ ทำให้มีผู้ติดตามที่ค่อนข้างเหนียวแน่น โดยจะสามารถสร้างความน่าเชื่อถือและโน้มน้าวเฉพาะกลุ่มเป็นอย่างดี

นี่คือเนื้อหาพื้นฐานของ Influencer ที่เราเลือกมานำเสนอ หวังว่าจะเป็นความรู้ให้กับผู้ที่สนใจจะเป็น Influencer หรือแม้แต่ผู้ที่สนใจจะทำการตลาดในรูปแบบของ Influencer Marketing แต่ถือว่าเป็นกระบวนการที่จะต้องใช้เวลา และความพยายามให้การสร้างผลลัพธ์ให้เกิดประสิทธิภาพได้อย่างดีที่สุด
 

More Blog Posts

ThaiClinics เป็นเว็บไซต์ที่เราได้ออกแบบ และพัฒนาขึ้นด้วยระบบ Drupal 10 ซึ่งเป็น Content Management System (CMS) ที่ได้รับความนิยมระดับโลก มีความยืดหยุ่นสูง สามารถปรับแต่งข้อมูลและเพิ่มฟังก์ชั่นเว็บ
ในยุคปัจจุบันที่มีความเร่งรีบแข่งกับเวลาในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น การใช้ชีวิตกิจวัตรประจำวัน หรือแม้แต่ในเรื่องของการทำงานที่ต้องใช้เวลาอย่างมาก เช่น การหาข้อมูล การเขียนรายงานหรือบทความ จะดีกว่าไหม
หลังจาก 6 เดือนของการวางแผน ออกแบบ และพัฒนา เราประสบความสำเร็จในการเปิดตัวเว็บไซต์ใหม่ของมหาวิทยาลัย Sunway (มหาวิทยาลัยชั้นนำในกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย) โดยเราได้เดินทางไปยังกัวลาลัมเปอร์ และท