Clubhouse App ที่เป็นกระแส ไม่รู้จัก ถือว่าเอาท์!

Som
Marketing Manager

มีกระแสการพูดถึงแอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียใหม่ล่าสุดที่ชื่อว่า คลับเฮาส์ (Clubhouse) เป็นจำนวนมาก โดยแอปฯนี้ได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเป็นอย่างมาก และกำลังได้รับความนิยมมาถึงเมืองไทยแล้ว ซึ่งแอปฯ นี้คืออะไร สมัครยังไง เล่นยังไง มาทำความรู้จักกันเลยครับ

 

Clubhouse คืออะไร

 

Clubhouse คืออะไร?

Clubhouse เป็นโซเชียลมิเดียรูปแบบใหม่ สนทนาผ่าน “เสียง” แบบเรียลไทม์ ผู้ใช้งานสามารถเลือกเข้าห้องสนทนาได้ตามความสนใจ โดยแต่ละห้องจะรองรับผู้ใช้งานสูงสุด 5,000 คน และประกอบไปด้วยผู้ดำเนินรายการ คอยดูแลและควบคุมบทสนทนา ผู้พูดซึ่งอาจมีมากกว่า 1 คนในหนึ่งห้องสนทนา และผู้ฟังที่สามารถกดปุ่มยกมือเพื่อขอแสดงความคิดเห็นในระหว่างการสนทนาได้ นอกจากนี้ผู้ฟังยังสามารถเข้าออกห้องสนทนา และเลือกติดตามหัวข้อการสนทนาเพื่อติดตามความเคลื่อนไหวที่อาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งข้อความเสียงทั้งหมดจะไม่ได้รับการบันทึกแต่อย่างใด

 

ทำไม Clubhouse ถึงเป็นที่นิยม

 

ทำไม Clubhouse ถึงเป็นที่นิยมขณะนี้?

เพราะว่าไม่ใช่ทุกคนที่มี Application จะสามารถใช้งานได้ เหมือนงาน House Party ที่เจ้าของบ้าน หรือสมาชิกภายในบ้านต้องทำการเชิญชวนคนภายนอกให้เข้ามาร่วมวงเท่านั้น อีกอย่างคือแอปนี้ สามารถใช้งานห้องแชทแบบเสียงได้ และผู้ใช้งานสามารถร่วมฟังบทสทนาระหว่างบุคคลที่น่าสนใจ ซึ่งหลังจากการเข้าร่วมผ่านการเชิญชวนแล้ว เราสามารถเลือกประเด็นที่สนใจได้ ไม่ว่าจะเป็นสายเทคโนโลยี ธุรกิจ หนังสือ หรือสุขภาพ ซึ่งยิ่งเราให้ข้อมูลเกี่ยวกับสิ่งที่เราชอบมากแค่ไหน ตัวแอปจะยิ่งแนะนำห้องแชทให้เราร่วมฟังเยอะเท่านั้น

 

Clubhouse สมัครอย่างไร

 

Clubhouse สมัครอย่างไร?

? ต้องมีเบอร์โทรศัพท์ สมาร์ทโฟนอย่าง iPhone หรือ iPad และใช้ระบบ iOS 13.0 ขึ้นไป คลิก ดาวน์โหลด
? เมื่อดาวน์โหลดมาแล้วให้ทำการใส่เบอร์โทรศัพท์ของตนเอง +66 จากนั้นแอปฯ จะส่ง Your Clubhouse verification code หรือรหัส OTP มาให้กรอก
? ต่อมา Clubhouse จะถามว่าให้แอปฯ ส่งการแจ้งเตือนได้หรือไม่ ? ถ้าเลือก Allow ก็คืออนุญาต
? จากนั้นจะขึ้นมาให้คุณใส่ชื่อ สร้าง Username โดยชื่อสามารถแก้ไขได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้นหลังจากสมัครแล้ว
? เป็นอันว่าสมัครเสร็จแล้ว และคุณก็ต้องรอให้คนมา Invite เพื่อเชิญเข้าร่วม Clubhouse แต่ถ้ามีคนรู้จักเล่นอยู่แล้วบอกให้เขาส่ง Invite มาเชิญคุณก็ได้เช่นกัน
? แต่ถ้าไม่เจอคนรู้จักไม่รู้จะขอใคร สามารถเข้าไปได้ที่ กลุ่มเฟซบุ๊ก Club house Thailand ?? Invited & followed และในทวิตเตอร์ #ClubhouseTH
? ทั้งนี้เมื่อคุณได้รับคำเชิญและได้ร่วม Clubhouse แล้วก็สามารถเชิญเพื่อนที่ยังไม่เคยเล่น clubhouse มาเล่นได้ซึ่งต้องไปคลิกที่ไอคอนรูปจดหมายที่มีดาว จากนั้นก็เลือกชื่อเพื่อนที่ต้องการชวนได้เลย ซึ่งชื่อนั้นก็จะมาจากการเมมเบอร์ไว้ในโทรศัพท์มือถือของคุณ
 

Clubhouse เล่นอย่างไร

 

Clubhouse เล่นอย่างไร?

เมื่อเปิดแอปฯ ขึ้นมา หน้าแรกจะขึ้นเป็นหมวดหมู่ต่างๆ มากมาย เห็นคนอื่นๆ ที่เข้าร่วมอยู่ซึ่งเป็นคนจากทั่วโลก
สังเกตไอคอนด้านบนจะมีทั้งหมด 4 ไอคอน

1. รูปซองจดหมาย✉ ซองจดหมายเป็นข้อมูลการเชิญจากเพื่อน หรือเราจะเข้าไปเชิญเพื่อนก็ได้เช่นกัน
2. ตารางกิจกรรมในแต่ละวัน? ว่าช่วงเวลาไหนจะมีกิจกรรมอะไรบ้าง ซึ่งคลิกเข้าไปจะเห็นด้วยว่ามีคนอื่นๆ ใน clubhouse คุณสามารถคลิกที่ไอคอนระฆังเพื่อฟอลโลวได้เลย
3. ไอคอนระฆัง? แจ้งเตือนว่าวันนี้มีกิจกรรมอะไรเกิดขึ้นบ้าง
4. รูปโปรไฟล์?‍ของคุณ เมื่อคลิกก็จะเข้าไปหน้าโปรไฟล์ของคุณเอง สามารถเปลี่ยนรูป อัปเดต bio เช็คว่าตัวเองฟอลโลวใคร ใครมาฟอลโลวเราได้

เมื่อเจอห้องที่สนใจและเข้าไปฟังแล้ว หากอยากจะพูดให้แตะที่ไอคอนรูปมือขวามือด้านล่างหน้าจอ ถ้าต้องการออกให้แตะที่ไอคอนรูปชูสองนิ้วด้านล่างซ้าย

 

ฟีเจอร์ Clubhouse


ฟีเจอร์ของ Clubhouse มีอะไรน่าสนใจบ้าง?

ฟีเจอร์หลักๆ ของแอปฯ คลับเฮาส์ จะมีอยู่ 2 แบบก็คือ 

1. การเป็นผู้พูด หรือเป็นผู้สร้างห้อง ซึ่งตรงนี้เราจะเป็นคนคุมทุกอย่าง ตั้งแต่การเปิดให้คนอื่นเข้าร่วม เปลี่ยนจากคนฟังให้มาเป็นผู้สนทนาในห้องได้ หรือจะให้ฟังอย่างเดียว ไม่ปล่อยให้ใครพูดเลย ก็สามารถทำได้เช่นกัน พูดง่ายๆ ก็คือเหมือนเป็นหัวหน้าห้องสัมมนา ที่เป็นผู้พูด (เรื่องอะไรก็ได้) และมีผู้ฟัง ซึ่งการจะอนุญาตให้ผู้ฟังตอบโต้กับเราได้ ก็ต้องผ่านการอนุญาตจากเราทั้งหมด

2. การเป็นผู้ฟัง ซึ่งอันนี้ถ้าเราไม่ได้เป็นคนที่ชอบพูด หรือเป็นคนที่คิดว่าชอบฟังอยู่แล้ว ก็จะเหมาะมากๆ การเป็นผู้ฟังของเรานี้ก็คือ เราจะเข้าไปที่ห้องไหนก็ได้ที่เราติดตามคนๆ นั้นอยู่ และเค้ากำลังพูด (หรือตั้งเวลานัดหมายว่าจะพูดอะไรตอนไหน) เราจะไม่สามารถพูดโต้ตอบอะไรได้เลย แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่เราอยากจะพูดโต้ตอบ ก็เพียงกดปุ่มยกมือ เพื่อขอให้เจ้าของห้อง หรือผู้พูดได้รู้ว่าเราอยากจะสนทนาด้วย ถ้าเจ้าของห้องกดรับเราก็จะพูดได้ แต่ถ้าไม่ได้กดอนุญาตให้พูด ก็ต้องฟังต่อไป แต่ถ้าหากว่าฟังต่อไปนานๆ แล้วไม่อยากฟังต่อ ก็เพียงแค่กดปุ่มมุมซ้ายล่าง Leave quietly เพื่อออกจากห้องไปเลยทันที
 

More Blog Posts

ในยุคปัจจุบันที่มีความเร่งรีบแข่งกับเวลาในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น การใช้ชีวิตกิจวัตรประจำวัน หรือแม้แต่ในเรื่องของการทำงานที่ต้องใช้เวลาอย่างมาก เช่น การหาข้อมูล การเขียนรายงานหรือบทความ จะดีกว่าไหม
หลังจาก 6 เดือนของการวางแผน ออกแบบ และพัฒนา เราประสบความสำเร็จในการเปิดตัวเว็บไซต์ใหม่ของมหาวิทยาลัย Sunway (มหาวิทยาลัยชั้นนำในกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย) โดยเราได้เดินทางไปยังกัวลาลัมเปอร์ และท
เราได้ออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ใหม่ทั้งหมด ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารจัดการที่รับผิดชอบในการบริหารจัดการทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ของประเทศไทย โดยตัวเว็บไซต์จะต้องมีควา