10 สุดยอดเครื่องมือหา Keywords สำหรับทำ SEO ในปี 2020

Som
Marketing Manager

การทำ SEO ให้ได้ผลนั้น เราต้องรู้ก่อนว่าลูกค้าของเราคือใคร เขาอยากรู้อะไร เขาจะพิมพ์ค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดใด เพราะการรู้ว่าลูกค้าของเราอยากรู้อะไรนั้น ช่วยทำให้เราทำคีย์เวิร์ดในบทความ SEO ให้ตรงกับคำที่กลุ่มเป้าหมายหรือลูกค้าค้นหาพอดิบพอดี ทำให้เว็บของเราติดอันดับหน้าแรกๆของ Google ได้ง่ายขึ้น ซึ่งวันนี้เรามี 10 สุดยอดเครื่องมือหาคีย์เวิร์ด สำหรับทำ SEO ในปี 2020 มาฝากเพื่อนๆครับ มาดูกันเถอะว่ามีเครื่องมืออะไรน่าใช้บ้าง?

1. Google Keyword Planner: เป็นเครื่องมือจำเป็นสำหรับคนที่ทำการตลาดออนไลน์ด้วย SEO หรือ Google SEM เพราะคุณจะต้องใช้เครื่องมือชนิดนี้เพื่อค้นหาว่าธุรกิจของคุณควรที่จะต้องใช้คีย์เวิร์ดไหน เพื่อสร้างกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้อง และสามารถหาคนเข้าเว็บได้อย่างมีคุณภาพ

2. Google Trend: เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการวิเคราะห์แนวโน้มคำค้นหาหรือคีย์เวิร์ดต่างๆ โดยนำปริมาณการค้นหาคำบน Web Search, Image Search, News Search, Google Shopping, และ YouTube Search มาคำนวณและแสดงผลเป็นกราฟให้เราดู

3. Keyword Tool.io: เป็นเครื่องมือหาคีย์เวิร์ดที่หาคีย์เวิร์ดแบบ long-tail keyword ได้ดีมาก โดยคีย์เวิร์ดเหล่านี้จะมาจากการประมวลผลของหลายๆ ปัจจัย เช่น คำที่ผู้คนค้นหาเยอะในช่วงเวลาที่ผ่านมา เป็นต้น

4. Ahrefs: เป็นเครื่องมือที่ครบเครื่องอีกตัวหนึ่งที่หนักแน่นทั้งการทำ SEO ของเว็บตัวเอง และการวิเคราะห์เว็บคู่แข่งเพื่อทำตัวเองให้ดีกว่า เหมาะกับชาว SEO มืออาชีพที่เน้นการทำ SEO เชิงเทคนิค สามารถเจาะรายละเอียดของข้อมูลต่างๆ ในเชิงลึกมากขึ้นไปอีก

5. Moz: เป็นโปรแกรมหาคีย์เวิร์ดที่เด่นเรื่องวิเคราะห์การใช้คีย์เวิร์ดในระบบค้นหา และค้นหาคีย์เวิร์ดที่น่าใช้แต่การแข่งขันไม่สูงมาก

6. SEMrush: เป็นเครื่องมือหาคีย์เวิร์ดสำหรับคนทำ SEO ที่เน้นจับตามองเว็บคู่แข่งโดยเฉพาะ โดยตัวโปรแกรมจะมองหาโอกาสที่จะดันเว็บคู่แข่งออกจากผลการค้นหาแบบ Organic ซึ่งเป็นผลการค้นหาที่ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตเชื่อถือและเลือกคลิกมากที่สุด

7. Accuranker: เป็นเครื่องมือติดตามอันดับที่รวดเร็วและแม่นยำ การวิเคราะห์เชิงลึกควบคู่ไปกับโครงสร้างพื้นฐานที่แข็งแกร่งทำให้ เครื่องมือนี้เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับการทำ SEO และมืออาชีพที่ต้องการการติดตามคำหลัก

8. HubSpot: เป็นเครื่องมือทำ SEO ที่มีเครื่องมือเพื่อการทำเนื้อหาเฉพาะตัวที่ชื่อว่า Content Strategy ที่จะช่วยระบุและค้นหาหัวข้อที่น่าสนใจจากคำค้นหา หาคีย์เวิร์ดใหม่หรือหัวข้อย่อยอื่นๆ ที่น่าสนใจ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานต่อยอดหัวข้อเนื้อหาที่จะนำมาซึ่ง Organic Traffic ในระยะยาว 

9. Serpstat: เป็นเครื่องมือหาคีย์เวิร์ดที่มีฟังก์ชั่นครบ เช่น การรวบรวมข้อมูลคีย์เวิร์ดที่ดีของคู่แข่ง รวมถึงวิเคราะห์แนวโน้มของคีย์เวิร์ดแต่ละตัวที่เราหรือคู่แข่งใช้ให้ด้วย

10. Kwfinder: เป็นเครื่องมือที่มีตารางการบอก Trend คีย์เวิร์ดนั้นว่าเป็นยังไง มีการค้นหารายเดือนโดยเฉลี่ยประมาณเท่าไหร่ มี CPC(Cost per click) หรือค่าคลิกในการทำโฆษณาบนกูเกิล คะแนนความยากง่าย 
 

More Blog Posts

ThaiClinics เป็นเว็บไซต์ที่เราได้ออกแบบ และพัฒนาขึ้นด้วยระบบ Drupal 10 ซึ่งเป็น Content Management System (CMS) ที่ได้รับความนิยมระดับโลก มีความยืดหยุ่นสูง สามารถปรับแต่งข้อมูลและเพิ่มฟังก์ชั่นเว็บ
ในยุคปัจจุบันที่มีความเร่งรีบแข่งกับเวลาในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น การใช้ชีวิตกิจวัตรประจำวัน หรือแม้แต่ในเรื่องของการทำงานที่ต้องใช้เวลาอย่างมาก เช่น การหาข้อมูล การเขียนรายงานหรือบทความ จะดีกว่าไหม
หลังจาก 6 เดือนของการวางแผน ออกแบบ และพัฒนา เราประสบความสำเร็จในการเปิดตัวเว็บไซต์ใหม่ของมหาวิทยาลัย Sunway (มหาวิทยาลัยชั้นนำในกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย) โดยเราได้เดินทางไปยังกัวลาลัมเปอร์ และท